Junk Art Là Gì? Loại Hình Nghệ Thuật Từ Những Vật Liệu Thải

junk art là gì

Từ những món đồ vật vô chi và trở thành các tác phẩm nghệ thuật thông qua bàn tay sắp xếp của các nghệ sĩ, bối cảnh được đặt là một yếu tố có liên quan cao đến ý nghĩa của một tác phẩm nghệ thuật Junk Art. Ban đầu những ý tưởng tôn vinh các đồ vật trong cuộc sống thường ngày theo cách này là một thách thức. Có nhiều ý kiến phản đối, không chấp nhận Junk Art là một loại hình nghệ thuật.

Mặc dù bây giờ đã được chấp nhận trong giới nghệ thuật, Junk Art vẫn tiếp tục dấy lên nhiều câu hỏi. Tuy nhiên, không thể không nói rằng loại hình nghệ thuật này có thể thúc đẩy sự suy ngẫm từ sâu bên trong người quan sát, nhìn ngắm tác phẩm một cách kĩ lưỡng sẽ làm cho người xem trải qua các cung bậc cảm xúc từ sợ hãi đến thờ ơ, hoài cổ đến đồng cảm. Vậy, Junk Art là gì?

Junk Art Là Gì?

Junk Art được hiểu đơn giản là một loại hình nghệ thuật trong đó, người nghệ sĩ sẽ khéo léo sắp xếp những vật liệu, phế liệu với nhau để tạo nên một “kiệt tác nghệ thuật” của riêng họ. Dễ hiểu hơn, Junk Art là nghệ thuật từ phế liệu.

Lịch Sử Hình Thành & Phát Triển Của Junk Art

Phong trào làm các tác phẩm nghệ thuật từ những vật liệu thải nhanh chóng bắt đầu và được sử dụng bởi Man Ray và Francis Picabia, những người đã kết hợp nó với nghệ thuật truyền thống từ cách dán những chiếc lược vào một bức tranh nghệ thuật. Vào những năm 1960, các đồ vật được tìm thấy đã có mặt trong cả phong trào Fluxus và nghệ thuật Pop. Năm 1973, nghệ sĩ nổi tiếng Michael Craig-Martin tuyên bố về tác phẩm Junk Art của mình qua hình ảnh của Một cây sồi.

nghệ thuật junk art

Một nhánh con khác của nghệ thuật làm từ những vật liệu thải đó là tác phẩm tạp nham hoặc nghệ thuật tạp nham. Những công trình nghệ thuật này chủ yếu bao gồm các vật liệu đã bị loại bỏ, không thể sử dụng được. Thường thì chúng đến từ thùng rác theo đúng nghĩa đen. Một ví dụ về nghệ thuật thùng rác là Trashion, về cơ bản là sử dụng thùng rác để tạo ra thời trang.

Junk Art & Các Tác Phẩm Nghệ Thuật Tiêu Biểu

Man Ray – The Gift (1921)

Nghệ sĩ người Mỹ Man Ray (tên khai sinh là Emanuel Radnitzky) đến Paris năm 1921. Trong vòng một năm, nghệ sĩ đã có buổi biểu diễn cá nhân đầu tiên tại một phòng tranh Paris. Tác phẩm Gift Là hình ảnh một chiếc bàn là có đinh nhô ra từ mặt dưới phẳng của nó, do đó khiến nó trở nên vô dụng.

tác phẩm junk art của man ray

Michael Craig-Martin – There’s No Need to Be Afraid Of the Present (1973)

Là một họa sĩ và họa sĩ khái niệm đương đại gốc Ireland. Ông được biết đến với việc bồi dưỡng và nhận nuôi các nghệ sĩ trẻ người Anh. Một trong những tác phẩm nghệ thuật ý tưởng nổi tiếng của mình, đó là Cây sồi. Tác phẩm được mô tả thông qua hình ảnh một cây sồi, một sự sắp đặt ngẫu nhiên của một cốc nước trên một kệ kính trên giá đỡ bằng kim loại, cách mặt đất 253 cm tạo thành hai khối và một dòng chữ gắn trên tường.

Jeff Koons – Three Ball 50/50 Tank (1985)

Jeffrey Koons là một nghệ sĩ người Mỹ nổi tiếng với các tác phẩm nghệ thuật mang phong cách văn hóa đại chúng. Ông sống và làm việc luân phiên ở New York và quê nhà York, Pennsylvania. Tác phẩm Three Ball 50/50 được nghệ sĩ thể hiện qua ba quả bóng rổ nổi trong nước, lấp đầy trong một nửa bể kính.

kiệt tác junk art là gì

El Anatsui – Old Cloth Series (1993)

El Anatsui (sinh năm 1944) là một nhà điêu khắc người Ghana, phần lớn sự nghiệp của mình hoạt động ở Nigeria. Ông ấy đã thu hút được sự chú ý đặc biệt của quốc tế nhờ “công trình lắp đặt trên nắp chai”, những tác phẩm với quy mô lớn từ hàng nghìn mảnh nhôm có nguồn gốc từ các trạm tái chế rượu và được xâu lại với nhau bằng dây đồng, biến thành tác phẩm điêu khắc trên tường bằng vải kim loại theo một cách có thể “tạo ra các kết nối giữa tiêu thụ, chất thải và môi trường”.

junk art và tác phẩm

John Chamberlain – Littlest Blue Moon (2005)

Sinh ra ở Rochester, Indiana ông đã dành phần lớn tuổi trẻ của mình ở Chicago. Sau khi phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ ông theo học tại Học viện Nghệ thuật Chicago và Cao đẳng Black Mountain. Sau đó ông chuyển đến New York, nơi lần đầu tiên ông tạo ra tác phẩm điêu khắc bao gồm các bộ phận ô tô bằng kim loại vụn. Trong suốt sự nghiệp lẫy lừng của mình, ông đã có các studio ở New York, New Mexico, Florida, Connecticut và cuối cùng là Shelter Island.

junk art

El Anatsui – Drifting Continents (2009)

El Anatsui sinh ra ở Anyako, vùng Volta của Ghana, và được đào tạo tại trường Cao đẳng Nghệ thuật, Đại học Khoa học và Công nghệ, ở Kumasi, miền trung Ghana. Nhà phê bình John McDonald đã nhận xét: “Phải mất nhiều năm để tìm ra những nghệ sĩ có thể chiếm một vị trí nổi bật trên toàn cầu trong khi chọn sinh sống bên ngoài các trung tâm đô thị. William Kentridge đã tạo nên danh tiếng của mình từ Johannesburg, và El Anatsui đã chinh phục cả hành tinh khi sống và làm việc tại thị trấn đại học Nsukka của Nigeria.”

nghệ thuật hội hoạ junk art