Vũ Điệu Mèo - Tranh Sơn Mài Cao Cấp của Họa Sĩ Ngô Bá Công

Tranh Sơn Mài Đẹp – Tác Phẩm Sơn Mài Nghệ Thuật Cao Cấp

Từ lâu với tài năng của mình, các hoạ sĩ Việt Nam đã nâng sơn mài Mĩ Nghệ trang trí đình chùa miếu mạo, các đồ thờ cúng… lên một tầng cao mới: Tranh Sơn Mài Nghệ Thuật.
Theo dòng chảy hối hả của nhịp sống đô thị khi những tiện nghi hiện đại đang dần chiếm ưu thế thì việc giữ gìn cái cốt lõi của giá trị văn hóa truyền thống càng trở nên quan trọng hơn.
Nghệ thuật làm tranh sơn mài của các hoạ sĩ Việt Nam chính là một trong những khía cạnh đắt giá nhất lưu giữ văn hóa truyền thống và vẫn phát triển chất nghệ của từng nghệ sĩ theo hướng riêng và đặc biệt. Vẫn chất liệu sơn mài: Sơn Ta, Vàng lá, Son, Bạc lá, Khảm Trai, Vỏ Trứng, Vỏ Ốc, Xà Cừ…, các hoạ sĩ Việt theo nhiều các kĩ thuật khác nhau và ra hiệu quả thị giác vô cùng phong phú về đề tài, đa dạng về chất liệu phô diễn.
Không giống như sơn mài Mĩ Nghệ, sơn mài trong tranh của các hoạ sĩ được làm rất nhiều lớp, màu được làm trên bề mặt vóc, xong lại mài đi. Nhiều khi hoạ sĩ mài bỏ cả những lớp Vàng Lá, Bạc Lá…để ra được kết quả mong muốn của mình.

Tranh Sơn Mài Việt Nam - Giá Trị Vượt Thời Gian

Lấy chất liệu quen thuộc để khắc họa những chủ đề gần gũi trong đời sống hay thoả sức sáng tạo theo ý của các hoạ sĩ tài năng, các tác phẩm tranh tại Nguyên Art Gallery sẽ đem tới tính thẩm mỹ cao và phù hợp cho không gian của bạn khiến người xem không thể không thán phục trầm trồ và ngưỡng mộ Gu của chủ nhân bức tranh.

Ngoài ra tranh sơn mài với chất liệu quí, với sự kì công và vô cùng đẹp còn là món quà cho tân gia hay biếu tặng những người ta yêu quí. Món quà này thể hiện đẳng cấp của người được tặng cùng như thể hiện sự tính tế của người tặng.

Leng Keng Hà Nội - Tranh Sơn Mài Phố Cổ của Họa Sĩ Nguyễn Hồng Giang

Tranh Sơn Mài tại Nguyen Art Gallery:

100+

Tác Phẩm Sơn Mài

30+

Họa Sĩ Tài Năng

Đa Dạng

Khung Tranh, Đề Tài, Kích Thước, Chất Liệu

Tranh sơn mài trên nền gỗ - nét tinh túy của hội họa việt nam

Lưu Giữ Nét Tinh Túy Của Hội Họa Với Tác Phẩm Tranh Sơn Mài Cao Cấp

Có nhiều người nói tranh sơn mài “Đắt”, đúng là thế! Tranh sơn mài “Đắt” vì bản thân chất liệu đã đắt rồi, son đỏ, vóc, vàng lá (gọi là quì vàng), quì bạc…tất cả các chất liệu đó cùng với công sức bỏ ra của hoạ sĩ là không thể đo đếm được.

Đối với “Dân” mĩ thuật, chúng tôi gọi là LÀM tranh sơn mài, chứ không hẳn chỉ là vẽ, vì để ra được một bức tranh sơn mài cần làm rất nhiều công đoạn chứ không chỉ là vẽ.

Sơn Mài sẽ mãi là nét tinh túy của nền hội họa Việt Nam. Nó khẳng định người Việt có thể làm tranh theo phong cách hiện đại nhưng dựa trên chất liệu truyền thống.
Tranh sơn mài ngoài độ đẹp và có rất nhiều lớp phô diễn của màu sắc, nó còn là sự kết hợp hoàn hảo của lấp lánh và quí của vàng, của bạc, của khảm vỏ trứng, xà cừ…Bức tranh toát lên sự sang trọng làm bừng sáng không gian.

Với nhiều người Việt, tranh sơn mài đẹp treo trong nhà không những thể hiện cảm quan nghệ thuật của gia chủ mà còn có ý nghĩa và giá trị quan trong về phong thủy.

bộ sưu tập tranh sơn mài cao cấp

Tranh Sơn Mài

Chờ Xuân

Họa Sĩ: Nguyễn Xuân Việt
Chất Liệu:
 Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 122cm x 104cm

Tranh Sơn Mài

Thuỵ Liên Diệp

Họa Sĩ: Nguyễn Xuân Việt
Chất Liệu:
 Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 125cm x 122cm

Tranh Sơn Mài

Ngũ Thủ Liên Hoa III

Họa Sĩ: Nguyễn Xuân Việt
Chất Liệu:
 Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 100cm x 100cm

Tranh Sơn Mài

Thinh Không II

Họa Sĩ: Nguyễn Xuân Việt
Chất Liệu:
 Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 120cm x 80cm

Tranh Nghệ Thuật

Bát Cổ 43

Họa Sĩ: Nguyễn Tuấn Cường
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 30cm x 40cm

Tranh Nghệ Thuật

Đoàn Tụ

Họa Sĩ: Đỗ Khải
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 120cm x 80cm

Tranh Nghệ Thuật

Bát Cổ 42

Họa Sĩ: Nguyễn Tuấn Cường
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 40cm x 45cm

Tranh Sơn Mài

Cảnh Chùa Một Cột

Họa Sĩ: Lê Khánh Hiếu
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 120cm x 90cm

Bộ Tranh Sơn Mài Nhiều Tấm

Khúc Giao Thừa

Họa Sĩ: Mai Thị Kim Uyên
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 120cm x 240cm (4 bức ghép lại)

Tranh Chân Dung

Mùa Xuân Của Mẹ

Họa Sĩ: Đặng Hiền
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 90cm x 60cm

Tranh Nghệ Thuật

Mùa Trút Lá

Họa Sĩ: Nguyễn Văn Nghĩa
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 82cm x 122cm

Tranh Nghệ Thuật

Bát Cổ 40

Họa Sĩ: Nguyễn Tuấn Cường
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 30cm x 40cm

Tranh Hoa Sen

Kim Liên III

Họa Sĩ: Nam Thành Trung
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 100cm x 80cm

Tranh Nghệ Thuật

Hoàng Hôn Trên Núi

Họa Sĩ: Trương Trọng Quyền
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 180cm

Tranh Nghệ Thuật

Cầu Nguyện VI

Họa Sĩ: Lương Duy
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 109cm x 81cm

Tranh Nghệ Thuật

Vọng Nguyệt

Họa Sĩ: Trương Trọng Quyền
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 180cm

Tranh Chân Dung

Vòng Tay Mẹ III

Họa Sĩ: Đặng Hiền
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 90cm x 60cm

Tranh Sơn Mài

Trăng Non

Họa Sĩ: Châu Ái Vân
Chất Liệu:
 Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 120cm x 80cm

Tranh Nghệ Thuật

Lối Về II

Họa Sĩ: Nguyễn Văn Nghĩa
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 120cm

Họa Sĩ: Nguyễn Tú Quyên
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 100cm

Họa Sĩ: Nguyễn Tú Quyên
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 100cm

Họa Sĩ: Nguyễn Tú Quyên
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 60cm x 80cm

Tranh Chân Dung

Vòng Tay Mẹ II

Họa Sĩ: Đặng Hiền
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 90cm x 120cm

Tranh Hoa Sen

Kim Liên II

Họa Sĩ: Nam Thành Trung
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 70cm x 70cm

Tranh Sơn Mài

Nắng Muộn

Họa Sĩ: Lê Khánh Hiếu
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 70cm x 120cm

Tranh Nghệ Thuật

Bạch Liên Trì V

Họa Sĩ: Đỗ Khải
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 90cm x 180cm

Tranh Nghệ Thuật

Tình Cây & Đất I

Họa Sĩ: Giáp Văn Tuấn
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 81cm x 122cm

Tranh Nghệ Thuật

Cầu Nguyện V

Họa Sĩ: Lương Duy
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 133cm x 60cm

Tranh Nghệ Thuật

Tầm Xuân

Họa Sĩ: Trương Trọng Quyền
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 120cm

Tranh Phố

Trưa Hè

Họa Sĩ: Nguyễn Văn Nghĩa
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 81cm x 122cm

Tranh Nghệ Thuật

Bạch Liên Trì IV

Họa Sĩ: Đỗ Khải
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 100cm x 200cm

Tranh Hoa Sen

Sen Thu

Họa Sĩ: Giáp Văn Tuấn
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 75cm x 60cm

Tranh Nghệ Thuật

Rừng Thu

Họa Sĩ: Trương Trọng Quyền
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 120cm

Tranh Nghệ Thuật

Bát Cổ 38

Họa Sĩ: Nguyễn Tuấn Cường
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 40cm x 50cm

Tranh Chân Dung

Trà Hoa Nữ

Họa Sĩ: Đặng Hiền
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 50cm x 50cm

Tranh Nghệ Thuật

Miền Sương Trắng

Họa Sĩ: Trương Trọng Quyền
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 120cm

Tranh Phố

Yên Bình

Họa Sĩ: Nguyễn Văn Nghĩa
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 120cm

Tranh Nghệ Thuật

Sen Thu

Họa Sĩ: Đỗ Khải
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 100cm x 120cm

Tranh Nghệ Thuật

Kim Cúc II

Họa Sĩ: Nam Thành Trung
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 120cm

Tranh Nghệ Thuật

Mùa Nắng Vàng

Họa Sĩ: Trương Trọng Quyền
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 120cm

Tranh Nghệ Thuật

Bạch Liên XIV

Họa Sĩ: Đỗ Khải
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 75cm x 110cm

Họa Sĩ: Giáp Văn Tuấn
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 40cm x 50cm

Tranh Nghệ Thuật

Tâm Sen IV

Họa Sĩ: Lương Duy
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 140cm x 90cm

Tranh Chân Dung

Tự Tình

Họa Sĩ: Đặng Hiền
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 80cm

Tranh Sơn Mài

Tuổi Hồng

Họa Sĩ: Châu Ái Vân
Chất Liệu:
 Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 100cm x 100cm

Tranh Nghệ Thuật

Mưa

Họa Sĩ: Lương Duy
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 134cm x 60cm

Tranh Nghệ Thuật

Quê Ngoại

Họa Sĩ: Đỗ Khải
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 60cm x 90cm

Tranh Nghệ Thuật

Nghiêng

Họa Sĩ: Nguyễn Sỹ Hiếu
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 90cm

Tranh Nghệ Thuật

Dáng Xưa XXIV

Họa Sĩ: Nguyễn Đức Huy
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 100cm x 80cm

Tranh Nghệ Thuật

Nắng Xuân

Họa Sĩ: Nguyễn Tuấn Anh
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 120cm

Tranh Nghệ Thuật

Dáng Xưa XXIII

Họa Sĩ: Nguyễn Đức Huy
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 100cm x 80cm

Tranh Sơn Mài

Chơi Chắt

Họa Sĩ: Châu Ái Vân
Chất Liệu:
 Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 100cm x 100cm

Tranh Nghệ Thuật

Hà Nội Phố

Họa Sĩ: Đỗ Khải
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 100cm x 100cm

Tranh Nghệ Thuật

Giếng Làng

Họa Sĩ: Đoàn Xuân Tùng
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 70cm x 90cm

Tranh Sơn Mài

Ngày Hè VIII

Họa Sĩ: Châu Ái Vân
Chất Liệu:
 Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 120cm

Tranh Nghệ Thuật

Xuân Thì

Họa Sĩ: Nguyễn Sỹ Hiếu
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 90cm

Tranh Nghệ Thuật

Quá Khứ Đỏ II

Họa Sĩ: Lương Duy
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 110cm

Tranh Nghệ Thuật

Nhà Cổ

Họa Sĩ: Nguyễn Sỹ Hiếu
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 60cm x 60cm

Tranh Nghệ Thuật

Uyên Ương

Họa Sĩ: Đỗ Khải
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 160cm x 80cm

Tranh Nghệ Thuật

Ký Ức Mục Đồng II

Họa Sĩ: Lương Duy
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 110cm

Tranh Nghệ Thuật

Bình Yên I

Họa Sĩ: Đỗ Khải
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 120cm x 100cm

Tranh Nghệ Thuật

An Yên

Họa Sĩ: Hoàng Đăng Khoa
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 90cm x 60cm

Tranh Nghệ Thuật

Đợi Xuân

Họa Sĩ: Nguyễn Thành Chung
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 100cm

Tranh Sơn Mài

Xuân Ấm No I

Họa Sĩ: Nguyễn Tiến Ngọc
Chất Liệu:
 Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 50cm x 60cm

Tranh Nghệ Thuật

Dạ Liên

Họa Sĩ: Nguyễn Sỹ Hiếu
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 90cm

Tranh Nghệ Thuật

Dáng Xưa XXII

Họa Sĩ: Nguyễn Đức Huy
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 100cm x 80cm

Tranh Nghệ Thuật

Dáng Xưa XXI

Họa Sĩ: Nguyễn Đức Huy
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 100cm x 80cm

Họa Sĩ: Châu Ái Vân
Chất Liệu:
 Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 40cm x 60cm

Tranh Nghệ Thuật

An Nhàn

Họa Sĩ: Nguyễn Sỹ Hiếu
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 60cm x 60cm

Tranh Nghệ Thuật

Dáng Xưa XIX

Họa Sĩ: Nguyễn Đức Huy
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 100cm x 80cm

Tranh Nghệ Thuật

Dáng Xưa I

Họa Sĩ: Nguyễn Đức Huy
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 100cm x 80cm

Tranh Nghệ Thuật

Phong Cảnh Chùa Láng

Họa Sĩ: Nguyễn Tuấn Anh
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 120cm

Tranh Sơn Mài

Vũ Điệu Mèo

Họa Sĩ: Ngô Bá Công
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 120cm x 270cm

Tranh Nghệ Thuật

Mèo Ngắm Trăng

Họa Sĩ: Nguyễn Đức Huy
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 40cm x 40cm

Tranh Nghệ Thuật

Chuyện Tình Khâu Vai

Họa Sĩ: Ngô Tuấn Anh
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 90cm x 60cm

Tranh Nghệ Thuật

Mèo Ăn Cá

Họa Sĩ: Nguyễn Đức Huy
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 40cm x 40cm

Tranh Nghệ Thuật

Bát Cổ 34

Họa Sĩ: Nguyễn Tuấn Cường
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 40cm x 50cm

Tranh Sơn Mài

Chuyện Nhà Mèo

Họa Sĩ: Ngô Bá Công
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 100cm x 100cm

Tranh Nghệ Thuật

Đêm Trung Du

Họa Sĩ: Trần Tiến Thành
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 90cm x 125cm

Tranh Sơn Mài

Múa Vui

Họa Sĩ: Ngô Bá Công
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 100cm x 100cm

Họa Sĩ: Nguyễn Hồng Giang
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 109cm

Tranh Sơn Mài

Bạch Liên

Họa Sĩ: Châu Ái Vân
Chất Liệu:
 Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 120cm

Họa Sĩ: Ngô Bá Công
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 120cm x 270cm (Bộ 3 Bức Tranh Ghép Lại)

Tranh Nghệ Thuật

Hoa Tháng Ba

Họa Sĩ: Nguyễn Tuấn Anh
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 100cm x 80cm

Tranh Sơn Mài

Sen Sớm VII

Họa Sĩ: Nguyễn Hồng Giang
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 60cm

Họa Sĩ: Ngô Bá Công
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 120cm x 90cm

Tranh Sơn Mài

Thiếu Nữ Bên Sen II

Họa Sĩ: Ngô Bá Công
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 120cm x 90cm

Tranh Sơn Mài

Thiếu Nữ Bên Sen I

Họa Sĩ: Ngô Bá Công
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 120cm x 90cm

Tranh Nghệ Thuật

Thôn Mây

Họa Sĩ: Trần Tiến Thành
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 90cm x 120cm

Tranh Nghệ Thuật

Câu Cá Dưới Trăng

Họa Sĩ: Nguyễn Thành Chung
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 100cm x 80cm

Tranh Nghệ Thuật

Chiều Đông

Họa Sĩ: Nguyễn Tuấn Cường
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 120cm

Tranh Nghệ Thuật

Mùa Sen

Họa Sĩ: Trần Tiến Thành
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 90cm x 125cm

Tranh Sơn Mài

Đêm Cao Nguyên

Họa Sĩ: Nguyễn Tuấn Cường
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 80cm x 80cm

Tranh Nghệ Thuật

Âm Dương

Họa Sĩ: Nguyễn Thành Chung
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 100cm (Đường kính)

Không Bán

Bộ Tranh Sơn Mài Nhiều Tấm

Tố Nữ

Họa Sĩ: Đinh Thị Thanh
Kích Thước: 36cm x 120cm (4 bức)
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ

Tranh Nghệ Thuật

Mùa Hoa Tam Giác Mạch

Họa Sĩ: Trịnh Quế Anh
Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
Kích Thước: 100cm x 140cm

Tranh Trường Phái Biểu Hiện

Thành Phố Đêm Mộng Du

Họa Sĩ: Trần Dân
Chất Liệu: Sơn mài trên toan
Kích Thước: 70cm x 120cm

Tranh Trường Phái Biểu Hiện

Tĩnh Vật Qua Ô Cửa

Họa Sĩ: Trần Dân
Chất Liệu: Sơn mài trên toan
Kích Thước: 70cm x 90cm

Tranh Trường Phái Biểu Hiện

Những Chiếc Mặt Nạ

Họa Sĩ: Trần Dân
Chất Liệu: Sơn mài trên toan
Kích Thước: 70cm x 120cm

Tranh Sơn Mài Là Gì?

tranh sơn mài cao cấp - tranh sơn mài phố cổ

Sơn mài hay còn được gọi là sơn ta được biết đến từ xa xưa như một chất liệu phủ lên đồ vật làm tôn lên vẻ đẹp lộng lẫy, vàng son, tạo độ bóng bề mặt, tăng độ bền đẹp bảo vệ cho vật dụng chất liệu gỗ như các đồ thờ cúng, câu đối, hoành phi tới những vật dụng thông thường như cái khay, trap, bình lọ…Cho tới những năm đầu thập niên 1930 một số họa sĩ của Việt Nam đã tìm tòi nghiên cứu và đưa ứng dụng của sơn mài vươn lên đến đỉnh cao nghệ thuật với những bức tranh sơn mài nổi tiếng. Đó chính là câu chuyện về tranh sơn mài.

Hạ Thái là ngôi làng nổi tiếng với làm tranh sơn mài nổi tiếng hàng trăm năm nay. Ở đây từng gia đình, từng cá nhân đều gắn bó với sơn mài, những đồ mỹ nghệ, vật dụng thông thường, những bức họa, câu đối tới những đồ trang trí lớn như bình, lọ hay tượng sơn mài xuất khẩu cũng được sản xuất tại đây.

Từng công đoạn và quy trình làm sơn mài đã thấm sâu vào con người và cuộc sống đời thường. Những nghệ nhân lớn tuổi vẫn thường kể về lịch sử của sơn ta. Câu chuyện về một loài cây rất đặc biệt ở Phú Thọ - vùng đất trung du miền núi phía Bắc. Cây sơn rất quý với các bậc tiền bối làm tranh đã có thời người nghệ nhân dự định đưa loài cây quý hiếm này về với làng. Tuy nhiên chỉ có đất trên vùng Phú Thọ mới cho ra lượng sơn nhiều và chất lượng.

Để có được sơn tốt người ta phải đi lấy nhựa từ lúc 1 giờ sáng khi đó nhựa cây mới dồi dào nhưng mỗi sáng, mỗi cây sơn chỉ cho chút nhựa khoảng 2 vỏ con trai. Nhựa sơn được thu lượm gom lại, mỗi lần thu khoảng chừng 300 cây sơn sẽ thu được khoảng nửa cân sơn và phải sau 3-4 ngày mới được lấy sơn lần tiếp theo.

Sơn sống sau khi thu hoạch sẽ được để lắng trong thùng. Lớp sơn trên mặt là lớp sơn quý nhất. Để thể hiện bức tranh sơn mài lớp sơn này phải được làm chín. Làm chín sơn cần đến chảo gang, nhưng không phải để nấu. Lớp sơn quý trên bề mặt sễ được đổ vào chảo gang cùng với nhựa thông cùng với dao khuấy đều trong khoảng 3-4 ngày thì sơn sẽ chín.

Kỳ lạ là chất sắt của chảo gang cùng với dao cùn sẽ kết hợp với sơn để tạo ra sơn chín mà dân gian gọi là then. Nó có màu đen sâu thẳm mà không có loại màu đen nào sánh được. Còn nếu muốn sơn giữ nguyên màu cánh gián thì lúc này cho sơn vào chiếc thúng và dùng mỏ vầy để khuấy cùng nhựa thông tạo nên sơn chín.

Chất lượng sơn chín ra sao sẽ phụ thuộc vào tay nghề của người quấy sơn. Trải qua cả gần thế kỷ vậy mà những bức tranh sơn mài vẫn lộng lẫy và rực rỡ sắc màu.

Quy Trình Tạo Nên Tranh Sơn Mài Cao Cấp

Để người họa sĩ thể hiện được bức tranh sơn mài cần phải có vóc. Có thể hiểu nôm na đó là tấm nền của bức tranh. Một trong những yếu tố quyết định đến độ bền của bức tranh chính là vóc. Để làm ra vóc phải trải qua đến 12 công đoạn.

tranh sơn mài cao cấp - tranh sơn mài phố cổ

Xẻ Gỗ - Công Đoạn Đầu Tiên Trong Làm Vóc Tranh Sơn Mài Nổi Tiếng

Công đoạn đầu tiên là xẻ gỗ. Ngày nay những tấm gỗ dán đã được xử lý tốt về keo kết dính, về độ ẩm giúp nghệ nhân làm vóc giảm được tối đa công sức và thời gian để tuyển gỗ tấm. Sau khi xẻ theo kích thước cần thiết gỗ được đánh qua giấy ráp thô để tạo được bề mặt tương đối, hết các dòng xước ở các cạnh tấm gỗ.

Vật Gắn Của Vóc Tranh Sơn Mài Cao Cấp

Công đoạn tiếp theo là vật gắn. Công đoạn này sử dụng sơn sống trộn với mùn cưa gỗ Hương tạo thành hỗn hợp sơn gắn kết để trét lên phần lồi lõm, phần lỗi của tấm gỗ. Sau khi trộn người thợ sẽ sử dụng một tấm phẳng làm từ sừng trâu gọi là mo để quét hỗn hợp hỗn hợp sơn gắn lên bề mặt gỗ.

Thảo Sơn Cho Vóc Tranh Sơn Mài Hiện Đại

Công đoạn thảo sơn. Chất liệu dùng cũng là sơn sống trộn với mùn cưa gỗ Hương nhưng lần này hỗn hợp sơn thảo lỏng hơn hỗn hợp sơn gắn trước đó. Người thợ dùng mo phết đều lên bề mặt tấm gỗ với lớp thảo sơn mài độ ẩm bên ngoài sẽ không thể xâm nhập vào bên trong của gỗ giúp bảo vệ và tặng tuổi thọ của bức tranh sơn mài.

Bó Vải Trong Tranh Sơn Mài Cao Cấp

Công đoạn bó vải. Ngay sau khi lớp sơn thảo còn ướt một tấm vải xô được phủ lên trên bề mặt tấm gỗ sau đó người thợ quét 1 lớp sơn mỏng lên trên sơn sống sẽ ngấm sâu vào những sợi vải và khi khô chúng sẽ tạo nên độ bền chắc nhưn một lớp lưới thép giúp cho tấm vóc không bị cong vênh hay nứt vỡ dù thời tiết có biến đổi cỡ nào. Sau đó mùn cưa khô được rắc lên quanh 4 cạnh và rắc đều lên bề mặt giúp thấm hết sơn sống còn lại và tạo nên lớp mặt phía bên trên lớp vải.

Công Đoạn Bó Trong Tranh Sơn Mài Cao Cấp

Công đoạn bó. Sau khi để khô chừng 1-2 ngày các góc vải thường sẽ được cắt bỏ. Tấm gỗ được đánh giấy ráp khô sau đó được quét sạch bề mặt.Ở công đoạn này một chất liệu được sử dụng thêm đó là đất sét. Đất sét được trộn với mùn cưa và sơn sống để tạo nên hỗn hợp gọi là sơn bó.

Người thợ dùng mo miết đều trên bề mặt để tạo nên lớp sơn bóng mỏng trên bề mặt tấm gỗ. Tiếp đó là một lớp nữa theo bề ngang tấm gỗ. Sau đó tấm gỗ sẽ được để khô trong khoảng 3 ngày.

Công Đoạn Hom Trong Tranh Sơn Mài Cao Cấp

Công đoạn hom. Tấm gỗ sẽ được đánh giấy ráp để tạo độ nhẵn tương đối. Để tạo ra độ mịn của nguyên liệu đất phù sa được sử dụng thay cho đất sét. Đất phù sa được khuấy nhuyễn với nước. Chất lỏng qua lớp vải mau và sít để tạo ra độ mịn nhất có thể.

Tiếp theo đất phù sa được trộn với sơn sống để tạo ra hỗn hợp gọi là sơn hom. Người thợ sẽ miết hỗn hợp sơn hom đều lên bề mặt tấm gỗ. Sau khi để khô 3 ngày một lượt hom nữa sẽ được lặp lại.

Công Đoạn Lót Trong Tranh Sơn Mài Việt Nam

Công đoạn lót. Sau khi hom đã khô người thợ sẽ dùng một lớp sơn sống phủ lên trên toàn bộ bề mặt rồi để khô. Sau chừng 3 ngày bức vóc được mang ra mài nước, tạo độ phẳng. Sau đó lại làm 1 lớp sơn nữa.

Công Đoạn Kẹt Vét Trong Tranh Sơn Mài Việt Nam

Công đoạn kẹt vét. Công đoạn này người thợ vẫn dùng sơn sống và đất phù sa nhưng loãng hơn so với sơn hom nhằm làm phẳng gần như tuyệt đối những vết lõm rất nhỏ hay chuyên môn gọi là chân cua.

Công Đoạn Thí Trong Tranh Sơn Mài Cao Cấp

Công đoạn thí. Với công đoạn này sơn chín sẽ được sử dụng và khi đó thay vì dùng mo người thợ sẽ dùng thép chính là dụng cụ để phết sơn chín lên toàn bộ bề mặt. Sau khi thí 1 lần bức vóc sẽ được để khô. Một điều đặc biệt của sơn chín là khi khô sẽ hút ẩm vì vậy công đoạn này cần phải đủ ẩm để sơn nhanh khô. Người thợ phải tạo ra được 1 độ ẩm bằng chăn ẩm và xả nước để cho vóc khô. Sau khoảng 3 ngày một lớp sơn thí thứ hai lại được đưa vào bề mặt bức vóc.

Công Đoạn Mài Trong Tranh Sơn Mài Nổi Tiếng

Công đoạn mài. Từ công đoạn lót giữa mỗi công đoạn cần có khâu mài nước. Chính vì vậy mới sinh ra cái tên sơn mài. Sau khi hoàn thành công đoạn mài cuối cùng bức vóc đã hoàn thiện và đưa tới tay người họa sĩ.

Bức họa sẽ được bắt đầu từ những nét phác bằng phấn trắng trên vóc. Sau khi hoàn thành những nét phác trên bức họa người thợ sẽ dùng hoàn toàn sơn chín để thể hiện.

Sơn chín sẽ làm thành những lớp nền tạo màu sắc khác nhau mà họa sĩ muốn. Rồi họ dùng dụng cụ tán vỡ vỏ trứng ở kích cỡ ưng ý đồng thời tạo sự kết dính cho vỏ trứng tốt hơn.

Tiếp đó họa sĩ sẽ dùng bút đi nét bằng sơn chín tạo nên hiệu ứng trên chất liệu có thể là nhũ bạc, vỏ trai hay bất kì chất liệu nào mình mong muốn.

Một màu rất quý trong sơn mài chính là son. Chất liệu màu làm từ cát đỏ có tên chu sa. Sơn chín sẽ làm dung môi cho các nguyên liệu màu khác nhau để tạo nên màu sắc cho bức họa. Trên lớp màu là một lớp bạc và có thể trên lớp bạc lại là 1 lớp nào đó. Đó chính là điều kì diệu của tranh sơn mài. Chỉ có người họa sĩ mới có thể hiểu được có bao nhiêu lớp chồng chất, đan xen, hòa quyện với nhau như thế nào trong lớp sơn đó.

tranh sơn mài nổi tiếng việt nam

Phủ Sơn Bóng – Bước Cuối Cùng Trong Nghệ Thuật Làm Tranh Sơn Mài Cao Cấp

Sau khi hoàn thành công đoạn vẽ, phủ màu, và để lớp sơn kết dính vật liệu khô hoàn toàn người họa sĩ sẽ tiến hành công đoạn cuối cùng. Công đoạn này phải sử dụng lớp sơn cánh gián tốt nhất hòa cùng dầu hỏa và dùng thép để phủ lớp sơn lên toàn bộ bề mặt tranh sơn mài. Lớp sơn này sẽ là lớp bảo vệ giữ màu sắc và các chi tiết trong tranh. Kỳ diệu là vậy nhưng vẫn phải nhường chỗ cho sự khám phá bí ẩn của bức họa khi đến công đoạn mài. Sau một thời gian ủ một tuần cho bức tranh khô hẳn bức tranh được người họa sĩ dần hoàn thiện. Nét bút của người họa sĩ lúc này chính là nước và giấy ráp.

Quá trình khó nhất của người họa sĩ thực hiện tranh sơn mài là thực hiện công đoạn mài bởi đây là quá trình mài các lớp từ trên xuống dưới tận đáy vóc. Mỗi lần mài là một lần khám phá ra chất liệu gì như thế nào vì chính người họa sĩ vẽ được bao nhiêu lớp sơn. Trong quá trình đó là quá trình cực khó, nếu mài quá đi lớp sơn sẽ mất , mài chưa tới thì cũng chưa đạt yêu cầu. Sơn mài là làm rách 1 cách ngẫu nhiên khi mài ra từng lớp sơn, lớp vàng, lớp bạc lộ dần lên. Nếu mình không nắm bắt được đúng thời điểm thức thời đó thì những cái đẹp sẽ mất đi.

Để giữ bức tranh sau khi mài bền mãi với thời gian người họa sĩ sẽ pha sơn cánh gián loãng và dùng 1 đầu vải bịt chặt chấm vào sơn và phủ đều, dùng tay vỗ để lớp sơn ăn chắc vào bề mặt tranh. Thao tác này còn được gọi là toát tranh. Sau công đoạn này bức tranh sẽ có một lớp phủ cực mỏng, trong suốt.

Từ tấm vóc trở thành tranh trải qua nhiều công đoạn thực hiện với vật liệu quan trọng nhất đó là sơn ta. Từ khi làm vóc đến khi hoàn thành bức tranh sơn mài đẹp mất chừng 6 tháng điều đó cho tháy nếu không thực sự đam mê thì sẽ không chọn nghề làm họa sĩ tranh sơn mài. Và có lẽ cũng ko thể có 1 loại tranh nào nhiều công đoạn, kỹ thuật tỉ mỉ đến như vậy.

Việc các họa sĩ trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương cùng các nghệ nhân thời đó chế tác sơn cánh gián có thể mài được như sơn then là một bức ngoặt kỹ thuật đưa sơn ta vốn chỉ là chất liệu thuần túy mỹ nghệ chiếm vị trí quan tọng trong nghệ thuật tạo hình. Cho tới nay thành tựu của hội họa Việt Nam có sự đóng góp to lớn của tranh sơn mài. Cũng chính vì vậy mà những người họa sĩ Việt Nam đã tạo nên một phong cách nghệ thuật mà thế giới phải ngưỡng mộ với chất liệu đặc biệt và duy nhất đó chính là tranh sơn mài.

Các Dòng Tranh Sơn Mài Cao Cấp & Đẹp 

Tranh Sơn Mài Hoa Sen

Hoa sen là Quốc Hoa của Việt Nam. Một loài hoa thanh khiết biểu tượng cho triết lý nhân sinh Phật Giáo, tượng trưng cho vẻ đẹp thanh cao trong sáng.

Trong nghệ thuật Hoa Sen đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận,đi vào tâm thức của người Việt, trở thành hình tượng tiêu biểu trong kiến trúc, điêu khắc và hội hoạ.

Một lần nữa hình tượng Hoa Sen được tôn vinh, làm cho đẹp thêm, sang trọng và lộng lẫy hơn qua các tác phẩm Tranh sơn mài. Tranh sơn mài hoa sen được ví như " VIÊN NGỌC Ở TRONG ĐÓA SEN". Hoa sen trong tranh sơn mài thể hiện tâm linh, tâm đạo về đời sống và sang trọng lộng lẫy trong nghệ thuật.

Ngắm tranh sơn mài hoa sen như hòa vào hơi thở của thiên nhiên làm vơi bớt những lo toan trong cuộc sống bộn bề và gỡ bỏ mọi ưu phiền, để tĩnh tâm, an hưởng hạnh phúc.

tranh sơn mài nổi tiếng

Tranh Sơn Mài Phong Cảnh

Tranh sơn mài phong cảnh luôn là chủ đề quen thuộc của các họa sĩ muốn lưu giữ những nét yên bình của làng quê, khung cảnh đặc sắc của các vùng đất mới, cảnh sắc thiên nhiên.

tranh sơn mài cao cấp - tranh sơn mài phong cảnh

 

Tranh Sơn Mài Phố

Từng chi tiết con phố, ngõ ngách của phố cổ được họa sĩ thể hiện trong bức tranh phố tái hiện khung cảnh sinh hoạt, cuộc sống đời thường. Hình ảnh con phố Hà Nội xưa xinh đẹp được tái hiện một cách chân thực đầy vẻ thơ mộng, gợi cho người xem nhớ lại ký ức một thời không thể phai nhòa. Bức tranh ấy có thể làm tranh treo biệt thự, phòng khách thêm sang trọng thể hiện phong cách của chủ nhà.

tranh sơn mài cao cấp - tranh sơn mài phong cảnh

 

Ngoài các dòng tranh sơn mài trên, tranh sơn mài hiện đại còn có một số dòng tranh khác như: tranh trường phái biểu hiện, tranh sơn mài khỏa thân, tranh sơn mài trừu tượng, tranh sơn mài tĩnh vật, tranh sơn mài chân dung…