Chủ Nghĩa Hiện Thực Cổ Điển Là Gì – Classical Realism | Lịch Sử Hình Thành & Phát Triển

chủ nghĩa hiện thực cổ điển là gì

Chủ nghĩa hiện thực cổ điển là một lý thuyết bắt nguồn từ trường phái tư tưởng hiện thực. Chủ nghĩa hiện thực cổ điển đặt trọng tâm cụ thể vào bản chất con người. Nó áp dụng quan điểm bi quan về bản chất con người và cho rằng con người vốn dĩ không nhân từ mà thay vào đó họ có tính tư lợi và hành động vì sợ hãi hoặc gây hấn.

Chủ Nghĩa Hiện Thực Cổ Điển Là Gì? Sự Hình Thành & Phát Triển

Chủ nghĩa hiện thực cổ điển lần đầu tiên xuất hiện dưới hình thức hiện đại trong thời kỳ giữa các cuộc chiến tranh (1918-1939), trong thời kỳ giữa các cuộc chiến tranh đã phát triển như một sự nổi bật của các lý thuyết duy tâm và không tưởng trong thời đại đó. Những ý tưởng này đã bị phê phán bởi những người theo chủ nghĩa hiện thực trong những năm 1930, phải đến sau Thế chiến 2, Chủ nghĩa Hiện thực Cổ điển trở nên phổ biến hơn. Trong những năm 1960 và 70, Chủ nghĩa Hiện thực Cổ điển đã không còn phổ biến và trở nên ít nổi bật hơn khi các nhà lý thuyết Hiện thực Cấu trúc đưa ra những lập luận chống lại.

Những Đặc Trưng Tiêu Biểu Của Chủ Nghĩa Hiện Thực Cổ Điển

Bản Chất Con Người (Nature Human)

Lý thuyết này tỏ ra bi quan về hành vi của con người và nhấn mạnh sự tư lợi riêng trong mỗi người ảnh hưởng đến hành vi của con người, chứ không phải nguyện vọng đạo đức hoặc đạo đức cao hơn. Các nhà hiện thực cổ điển tin rằng tầm nhìn bi quan của họ về bản chất con người được phản ánh trong chính trị và cuộc sống xã hội.

chủ nghĩa hiện thực

Quan Niệm Về Nhà Nước (Understanding of the State)

Lý thuyết hiện thực cổ điển tin rằng khi các quốc gia thay đổi thì hệ thống xã hội cũng vậy. Với lý thuyết tân hiện thực phản đối và không cho rằng đó là đúng. Những người theo chủ nghĩa Hiện thực Cổ điển không xem các quốc gia là nhất thể và thừa nhận rằng chúng được định hình bởi các mối quan hệ giữa nhà nước với xã hội cũng như các chuẩn mực khác; do quan niệm này về nhà nước mà họ không coi việc đưa ra các quyết định để tạo lợi ích cho quốc gia hợp lý.

Sự Mưu Cầu Quyền Lực Của Nhà Nước (State Pursuit of Power)

Các nhà hiện thực cổ điển giải thích xung đột trong xã hội và việc nhà nước theo đuổi quyền lực là kết quả của bản chất ham muốn của con người. Người ta giả thuyết rằng trong bản chất con người luôn bị thúc đẩy bởi sự ham muốn quyền lực.

chủ nghĩa hiện thực trong hội hoạ

Sự Cân Bằng Trong Quyền Lực (Balance of Power)

Có hai khía cạnh chính đối với sự cân bằng quyền lực trong chủ nghĩa hiện thực cổ điển: Thứ nhất, sự cân bằng quyền lực được hiểu là kết quả phát sinh trong quá trình cạnh tranh quyền lực, xảy ra do sự theo đuổi quyền lực liên tục của nhiều quốc gia để thống trị những quốc gia khác. Thứ hai, cân bằng quyền lực còn được hiểu là những nỗ lực của các quốc gia nhằm tạo ra một trạng thái cân bằng thông qua việc sử dụng các lực lượng lý tưởng hoặc vật chất như liên minh.
Những người theo chủ nghĩa Hiện thực Cổ điển đặt nặng vấn đề vào những trạng thái tự cao tự đại dẫn đến không ngừng khao khát quyền lực của con người. Điều này trái ngược với những người theo chủ nghĩa tân hiện thực, họ cho rằng sự theo đuổi quyền lực của con người và xã hội là do trong hoàn cảnh bắt buộc và bị ảnh hưởng bởi nhiều tác động ngoại khác.

Chủ Nghĩa Hiện Thực Cô Điển – Hoạ Sĩ & Tác Phẩm Tiêu Biểu

Frank Mason

Frank Herbert Mason sinh ngày 20 tháng 2 năm 1921 tại Cleveland, Ohio. Cha ông là một diễn viên Shakespearean và mẹ ông là một nghệ sĩ vĩ cầm và một nghệ sĩ dương cầm. Ông theo học trường Trung học Âm nhạc và Nghệ thuật ở Thành phố New York cho đến khi được Frank DuMond trao học bổng theo học tại Liên đoàn Sinh viên Nghệ thuật New York. Ông có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật về Chủ nghĩa Hiện thực Cổ điển như:

  • Christ in the Temple, Healing the Man with the Withered Hand (1940)
  • Portrait of Artist’s Father Sleeping (1944)
  • Corn Stacks, Pownal , VT (1949)
  • Sir Winston Churchill (1952)
  • Carrigallen Sunset (1951)

Frank Herbert Mason

Kent Monkman

Kent Monkman (sinh năm 1965) là một nghệ sĩ người Canada gốc Cree – thành viên của ban nhạc Fisher River ở Vùng Interlake của Manitoba. Ông ấy vừa là một nghệ sĩ trình diễn cũng như hình ảnh, làm việc trong nhiều phương tiện truyền thông khác nhau như hội họa, phim / video và sắp đặt.
Ông đã có nhiều triển lãm cá nhân tại các viện bảo tàng và phòng trưng bày ở Canada, Hoa Kỳ và Châu Âu. Được sự công nhận quốc tế vì sự kết hợp đầy màu sắc và phong phú chi tiết của các quy ước thể loại khác nhau, cũng như việc kể lại câu chuyện lịch sử một cách thông minh. Dưới đây là một số tác phẩm về Chủ nghĩa Hiện thực Cổ điển tiêu biểu của ông:

  • Woe to Those Who Remember From Whence They Came (2008)
  • Teaching the Lost (2012)
  • The Dance to Overcome the Earth (2011)
  • History is Painted by the Victors (2013)
  • Struggle for Balance (2013)

Kent Monkman